Thứ Tư, 3 tháng 11, 2021

Truyện dân gian Camphuchia: THỎ VÀ TRÁI CỌ

 


Truyện dân gian Camphuchia

THỎ VÀ TRÁI CỌ

 

Thỏ  đang sống dưới gốc cây cọ gần một gò đồi. Một hôm nó đang say giấc nồng thì một trái cọ chín rụng xuống đất gần đó. Nó nghe thấy tiếng gảy nát của lá cọ khô.

 

Khi nghe thấy âm thanh này, nó ta sợ hãi và tự bảo: "Động đất rồi!", Và ngay lập tức, nó cắm đầu cắm cổ chạy miết và không  nhìn lui. Khi nhìn thấy Thỏ chạy với tốc độ cao như vậy, Bò kêu thỏ và hỏi, "Này Thỏ! Tại sao bạn chạy nhanh như vậy? Có chuyện gì vậy?"

 

Thỏ vội hét lên "Anh Bò ơi! Động đất rồi! Anh đừng ở đây! Chạy đi!." Nghe Thỏ nói, Bò sợ hãi và chạy theo Thỏ, và ngay sau đó họ gặp Lợn và Hươu. Lợn và Hươu  cũng chạy theo Bò và Thỏ. Khi Voi nhìn thấy chúng chạy, Voi hỏi Bò: “Có chuyện gì khiến các bạn chạy vậy? ” Bò nói với Voi “Đừng ở lại đây! Động đất sắp tới rồi!” Nghe chuyện này, cả đàn Voi đều cùng chạy. Khi tất cả đến hang của Sư tử, Sư tử thông minh nhìn thấy tất cả các con vật hoảng sợ, hỏi Voi:

 

"Sao các cậu lại chạy? Có chuyện gì vậy?"

 

Voi trả lời: "Chúng tôi không biết chính xác lý do tại sao. Chúng tôi thấy Bò  chạy, vì vậy chúng tôi chạy theo vì nghe thấy có ai nói gì đó về một trận động đất."

 

Sư Tử hỏi Bò "Tại sao bạn lại chạy? Có chuyện gì vậy, Bò?" Bò nói "Chúng tôi cũng không biết. Thấy Thỏ chạy nên chúng tôi chạy theo."

 

Sư Tử hỏi Hươu và Lợn, nhưng họ trả lời tương tự. Vì vậy, cuối cùng Sư Tử  hỏi Thỏ. Thỏ trả lời "Bản thân tôi cũng không chắc lắm. Trong khi tôi đang ngủ say dưới gốc cây cọ, tiếng đất vỡ ra đâm vào tai tôi, nên tôi sợ và bắt đầu bỏ chạy"

 

Sau đó, Sư Tử thông minh đã dẫn tất cả những con vật đang hoảng loạn đến cây cọ, và cho chúng xem những quả cọ nứt toác nằm trên mặt đất. Những con vật bối rối quở trách Thỏ  và quay trở lại chỗ của chúng.

 

Nguồn: khmeridentification-edu.blogspot.com

 

Không có nhận xét nào: