Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Robot phun nước chữa lửa của Nhật đâu rồi?

Người Nhật nổi tiếng về chế tạo robot phục vụ như lắp máy, bán hàng, chăm sóc bệnh nhân...và đã từng mang sang Việt nam trình diễn trên sân khấu khắp cả nước. Nhiều người Việt bái phục người Nhật về tài làm robot. Những nhiệm vụ nguy hiểm như chữa lửa cũng rất cần đến robot. Nhât không chế tạo robot  khai thác than vì không có mỏ nhưng những nơi huy hiểm như nhà máy điện hạt nhân thì chắc chắn phải có. Thế nhưng xem người Nhật lúng túng làm nguội mấy nhà máy hạt nhân bằng cách sử dụng mấy xe vòi rồng chữa lửa có người lái bình thường, rồi sau đó mượn xe đổ bề tông mang từ Việt Nam sang để xịt nước thì rõ ràng người Nhật không hề có xe chửa lửa dùng cho những nhà máy hạt nhân. Đối với công nghệ Nhật, sản xuất xe loại này không khó hơn làm một chiếc robot tinh vi dùng để phục vụ trong bệnh viện. Nghe nói Nhật mượn robot chữa lửa của Mỹ, không biết đã mang tới chưa? Lỗi này theo tôi nghĩ  là do nhà máy điện hạt nhân sợ tốn kém nên không đặt cọc chớ không phải người Nhật không biết làm.


Người ta thán phục sự chịu đựng, tính tổ chức, tình đoàn kết, lối sống đạo đức tuyệt vời của người Nhật nhưng chưa thấy ai chê thiếu sót không thể ngờ được trong việc chế tạo robot chữa lửa.


Có người nói rằng người Nhật luôn tôn trọng ý kiến tập thể, không thích kiểu chơi trội của cá nhân. Theo tôi nghĩ chỉ đúng một phần vì  nền kỹ nghệ đứng bậc nhất thế giới của họ phải phát xuất từ sáng tạo và phát minh từ những cá nhân.


Nói đi nói lại rồi tự hỏi nước Nhật văn minh như vậy , tại sao họ không có lấy một xe chữa lửa phun nước tự động, kể cũng lạ.

Không có nhận xét nào: