Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

Truyện ngắn: HỌC CÁCH TỪ CHỐI - Joy Rajat Das

 SOULVEDA là website của một nhóm những cây bút trẻ Ấn Độ. Nội dung sáng tác của họ “tập trung vào hạnh phúc, phúc lợi và sự thức tỉnh tinh thần”, “khuyến khích những cách sống lành mạnh và hài hòa”, “nuôi dưỡng một lối sống toàn diện.”, giúp cho mỗi cá nhân có cuộc sống bình an và khỏe mạnh, xã hội hạnh phúc và thế giới hòa bình. Ngoài ra họ còn dự định giới thiệu tác phẩm của các nhà tư tưởng lớn của Ấn Độ.

 

Tên trang web SOULVEDA (tạm dịch: Tinh Thần Vệ Đà) có vẽ họ muốn viết về nền văn minh Ấn Độ Giáo. Nội dung khá phong phú nhưng vì chúng ta chưa đọc hết nên chưa bàn ở đây.

 

Riêng mục truyện ngắn có các nội dung sau:

-Tình yêu (Love)

-Các mối quan hệ  (Relationships)

-Gia đình (Family)

-Động lực (Motivation)

-Những bài học từ cuộc sống (Life lessons)

 

 

Truyện ngắn sau thuộc nhóm Những bài học từ cuộc sống.

 

 

HỌC CÁCH TỪ CHỐI

Truyện ngắn của Joy Rajat Das

 

“Này, em có thể đọc và sửa chửa tài liệu này cho chị được không? Chị phải gặp một người bạn,” Gina hỏi Judy khi cô nhặt chiếc túi của mình lên.

 

“Dạ được,” Judy ngập ngừng gật đầu.

 

“Cảm ơn Judy. Bạn là một cô em đáng yêu, cô ấy nói và rời đi.

 

Sau khi hoàn thành công việc của mình, Judy xem tài liệu của Gina. Chúa ơi, nó có 30 trang! Cô kêu lên.

 

Cô ấy đã mất hai giờ để hoàn thành việc sửa chửa. Lúc đó, trời đã tối. Cô mệt mỏi về đến nhà và đi thẳng lên giường, bỏ bữa tối một lần nữa.

 

Judy là người mới của công ty. Mong muốn tạo ấn tượng tốt, cô hiếm khi từ chối bất cứ ai. Cô đã giúp đỡ công việc của nhiều người khác, cập nhật các thông tin mà họ cần. Cô đã làm mọi thứ mà các đồng nghiệp của cô yêu cầu cô làm để cô không cảm thấy lạc lõng.

 

Một ngày nọ, Nia, sếp của Judy thấy cô đang ngồi một mình ở bàn làm việc. Giờ làm việc đã kết thúc và mọi người đã ra về.

 

 

Nia hỏi cô đang làm gì vào giờ này. Khi Judy nói với bà ấy rằng cô đang làm giúp người khác, Nia rất bực mình.

 

"Để lại đó. Đóng máy tính xách tay của em lại và đi với tôi,” Nia nói.

 

Cô đưa Judy đến một nhà hàng. Khi họ ăn, Nia nhìn Judy và hỏi, “Tại sao em lại làm điều này? Tôi chắc chắn rằng chuyện này đã từng xảy ra nhiều lần rồi.”

 

“Vâng, thưa bà,” Judy cố nhìn đi chỗ khác.

 

“Gọi tôi là Nia,” bà mỉm cười. "Em vẫn chưa trả lời câu hỏi của tôi."

 

“Em không muốn họ coi thường em,” Judy trả lời.

 

"Tôi hiểu em muốn nói gì. Tôi đã từng giống như em. Một người phụ nữ chỉ biết vâng lời. Tôi thường “dạ, vâng”' với mọi yêu cầu, nghĩ rằng người khác sẽ có ấn tượng tốt về mình. Thay vào đó, có lần tôi gần bị sa thải. Khi đó, sếp của tôi đã nói với tôi những gì tôi đang nói với bạn bây giờ. Hãy học cách từ chối,” Nia nhấn mạnh.

 

“Dạ, em sẽ nghe lời, chị Nia. Cảm ơn chị. Cứ đồng ý mãi thế này thực sự đang làm em kiệt sức,” Judy nói.

 

"Tất nhiên rồi! Nhưng đừng nói không với sếp của em,” cả hai cùng cười.

Không có nhận xét nào: