Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Tiểu phẩm: BUÔN DƯA LÊ VỀ THUẾ XE MÁY



Hai Ổi buồn rầu tha thở với Năm Dừa:
- Thằng con tui mới kiếm được việc làm, mượn tiền mấy bà cô, bà dì của nó mua được một xe máy, phải nhịn ăn một năm lương mới trả hết, đi chưa nóng đít đã phải đóng thuế xe, nghĩ thiệt bực!


- Bực cái gì? Được đóng thuế để xây dựng đất nước lại không hãnh diện mà bực dọc cái nỗi gì? Chính phủ không có tiền để trả lương cho bộ đội, công chức thì ai bảo vệ đất nước, ai dạy chữ cho con cháu mình, ai làm cầu đường cho bác đi, vân vân và vân vân?
- Nhất trí với bác rằng đóng thuế là nghĩa vụ của người dân nhưng thằng con tui mua xe chạy cũng để đi làm cho nhà nước và phục vụ người dân thì phải bớt bớt cho nó chứ cứ thẳng thừng như mọi người sao được.
- Bác nói có lý nhưng ngành thuế không có khả năng hoặc nhân sự để phân chia nhân dân ra nhiều loại đề thu phí mà người dân bây giờ thì quá đa dạng, lắm thành phần.
- Bác nói vậy mà không để ý thuế nhà đất của bác nhiều hơn tui vì nhà đất bác to rộng hơn. Người ta tính được thuế của từng mét vuông đất, mỗi nhà thuế mỗi khác, hàng trăm mức thuế khác nhau, còn người đi xe máy chỉ có chung một thành phần là nghèo. Nếu chia theo chủ lao động thì có 2 loại: làm cho nhà nước và làm cho tư nhân. Còn nếu theo bậc lương thì có thể chia ra 5 loại: 2 triệu, 4 triệu, 6 triệu, 8 triệu, 10 triệu, còn cao nữa thì người ta đi ô tô, không tính.
- Vậy thì tui ủng hộ bác và tính luôn cái thành phần hưu trí của bọn mình nữa. Sau khi về hưu thì mắt mũi tui lèm nhèm, đâu có dám ra đường phố lúc đông người nên cái xe chỉ để làm kiểng, một năm hai ba lần có giỗ thì nhờ con cháu chở đi, vậy mà cũng đóng thuế như mọi người mới phi lý chớ.
-Không phải xếp bọn mình vào loại về hưu mà vào thành phần người cao tuổi có xe nhưng hiếm khi sử dụng. Xe mình để ở nhà thì có làm hư mòn đường sá cầu cống gì đâu mà phải đóng thuế!
-Nếu người ta bớt thuế cho bọn già mình thì làm sao để chứng minh mình có sử dụng xe máy hay không?
-Dễ ợt. Chỉ căn cứ vào giấy chứng minh, thí dụ cứ 60 tuổi trở lên là bớt 20 phần trăm như ngành đường sắt đang bớt giá tàu cho người cao tuổi.
- Bác nói nghe phải.Vậy thì mình làm đơn cho rồi chớ đợi chi nữa?
- Nhưng biết gởi cửa nào đây?




1 nhận xét:

HAT CAT DIẸUEI SINH nói...

Tthôi thì cổ ngắn, họng teo
Bát cơm có cá... xui mèo đừng ăn!
có được không à?