Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Thi chim chào mào tại phường Thọ Quang, Đà Nẵng


Ở Đà Nẵng , nuôi chim, đặc biệt là chim chào mào, là thú vui phổ biến của rất nhiều người. Người ta nói buôn có bạn bán có phường, những người bẩy chim và đem bán thường tụ tập lại thành những chợ chim trên đường Nguyễn Hữu Thọ, gần Bệnh viện Quân Y và trên đường Tôn Đức Thắng thuộc xã Hòa Minh. Đa số họ đều đến từ vùng quê Quảng Nam.



Chim mua về nuôi một thời gian cho thuần, người nuôi mang đến những quán cà phê chim để cho chúng giao lưu, thi nhau hót. Hằng năm, những quán cà phê này tổ chức thi chim, thường chỉ dành cho chim chào mào. Người tham dự đóng lệ phí từ 150 nghìn đến 200 nghìn, người được giải nhất, nhì, ba được thưởng từ 3 đến 5 triệu đồng hoặc vật chất tương đương, những người được giải thấp hơn được thưởng lồng chim, áo lồng. Quán cà phê có tổ chức thi chim gọi là trường chim.

Sáng ngày 10 / 3/ 2013, anh bạn Lộc rủ tôi đến tham dự cuộc thi chim chào mào do Trường Chim-Cafe Tuấn Dung nằm trên địa bàn phường Thọ Quang, Sơn Trà, Tp Đà Nẵng tổ chức để mừng xuân Quý Tỵ. Đó là quán cà phê  bình dân nằm trong một hẻm nhỏ cách chợ Mai không xa và, theo anh Lộc, là trường chim lớn nhất phường Thọ Quang. Hội thi đã thu hút khá nhiều nghệ nhân nuôi và chơi chim tham gia. Tổng cộng có 60 lồng chim chính thức dự thi, trong số này còn có sự tham gia của nhiều Câu lạc bộ chơi chim trên thành phố. Đây là năm thứ hai Cafe Tuấn Dung đăng cai tổ chức hội thi. Cuộc thi đã lần lượt tiến hành qua 4 “sào” đấu (lượt thi đấu). Trong sào đầu, ban giám khảo gồm 5 người quan sát và loại ra 20 con ít hoạt đông nhất. Đến sào cuối cùng chỉ còn lại 10 chú chim nhảy và hót liếng thoắng nhất trên giàn. Sào thứ 4  là trận đấu căng thẳng và hấp dẫn nhất, trên giàn chỉ còn lại 3 chú để tranh nhau ngôi vị một hoa hậu và hai á hậu. Kết cuộc, giải Ba thuộc về chú chim của anh Hùng ( Quán 80,Chợ Mai,Thọ Quang), giải Nhì giành cho chú chào mào của anh Thành ( đường Nguyễn Phan Vinh,Thọ Quang,Sơn Trà, ĐN) và giải Nhất dành cho chú chim của anh Hoàng ( ở đường Hoàng Diệu, Hải Châu,tp Đà Nẵng). Cuộc thi đã tiến hành thật sôi nổi, hấp dẫn trong tinh thần đoàn kết-hữu nghị " Dzui-chơi là chính " . Kết quả chung cuộc-chấm chọn của BGK đã nhận được sự đồng thuận cao của cả các nghệ nhân có chim dự thi lẫn khán giả . Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải cho cả 10 lồng lọt vào vòng 4, trong đó có 3 giải Khuyến khích và 3 giải cao nhất của Hội thi. Ngoài ra, BTC còn tặng cờ lưu niệm cho 5 thành viên BGK - những người đã góp phần rất lớn cho sự thành công của cuộc thi . Sau kết thúc hội thi, vợ chồng Tuấn Dung-chủ trường chim cafe Tuấn Dung đã mời BGK - BTC và các thân hữu cùng dự tiệc nhậu do Tuấn Dung chiêu đãi. Trong mùa xuân này, các nghệ nhân nuôi chim chào mào được giải sẽ tham dự các cuộc thi chim ở các quận trong thành phố và giải thưởng ở đó sẽ cao hơn ở đây nhiều.

Xem cho biết vậy thôi chớ tôi là một phật tử, không thể nào bắt chúng sinh tù tội để mua vui cho mình.

Sau đây là một vài hình ảnh do anh Lộc bạn tôi ghi tại buổi thi chim nói trên.






60 lồng chim dự thi



Những lồng chim vào chung kết


Vợ chồng chủ quán cà phê trao giải


Những người được giải

2 nhận xét:

Unknown nói...

" Rằng hay thì thật là hay
Nghe ra ngậm đắng nuốt cay thế nào "
Thương thay mấy chú chào mào
Tự do vùng vẫy liệng chao rừng đồi
Biết đâu bị bẫy bởi ...mồi
Ăn sung mặc sướng cũng ngồi tù giam
Ngó thì mượt mập tưởng ham
Ai hay héo úa ưu sầu nhớ thương
Hót là than vắng thở dài
Hót là tiếng khóc bi ai tan đàn !
Hót là hót khúc đoạn trường
Hót để chờ chết vì vương nghiệp Cầm
Thú chơi tao nhã ! Hỏi tâm !?
Mua vui như thế cũng tầm...thượng lưu !?
Người ơi! Hãy mở cửa lồng
Cho chim về với rừng đống thiên nhiên
Gia đình chim sẽ đoàn viên
Sinh con đẻ cháu khắp miền râm ran...
Người ơi !Tự hỏi văn minh
Sao đem tăm tối ,vô tình cho ai !!?




Văn Nghệ QT nói...

Người ơi! Hãy mở cửa lồng
Cho chim về với rừng đống thiên nhiên
Gia đình chim sẽ đoàn viên
Sinh con đẻ cháu khắp miền râm ran...
CÁM ƠN BẠN ĐÃ BÌNH LUẬN