Thứ Sáu, 17 tháng 9, 2021

Truyện cổ tích Armenia: BÀ LÃO VÀ CON MÈO - Nguyễn Khắc Phước kể.

 

Tàn tích của Đền Zvartnots với hình nền là núi Ararat ở Armenia.  
Ảnh từ: thecourier.com.au

Truyện cổ tích Armenia

BÀ LÃO VÀ CON MÈO

Tác giả: A. G. Seklemian, người Armenia


 

Ngày xưa một bà lão có một con dê cái. Hằng ngày bà vắt sữa dê và giữ sữa trong tủ nhưng một con mèo ranh mãnh đến liếm hết sữa. Nhiều lần như thế nhưng bà không bắt được mèo. Tuy nhiên, một ngày nọ, bà lão đã bắt được mèo và trừng phạt bằng cách cắt đuôi nó rồi thả nó đi.

 

"Meo! meo!" con mèo kêu; "Cho tôi xin lại cái đuôi của tôi!"

 

“Mang sữa của ta lại đây thì ta sẽ trả cho mầy cái đuôi.” bà già nói.

 

Mèo tìm đến dê và nói: “Này chị dê tốt bụng, hãy cho tôi một ít sữa! Tôi sẽ đưa nó cho bà già và lấy lại cái đuôi của tôi.”

 

Dê trả lời: “Hãy mang cho tôi một ít nhánh từ cái cây đằng kia, và tôi sẽ cho bạn sữa.”

 

Con mèo đi đến cái cây và nói, "Hỡi cây tốt bụng ơi, hãy cho tôi một ít nhánh! Tôi sẽ mang nhánh đến cho chị dê để đổi lấy một ít sữa đưa cho bà lão, và lấy lại cái đuôi.”

 

“Mang cho tôi một ít nước và tôi sẽ cho bạn một ít nhánh.” cái cây trả lời.

 

Con mèo đến chỗ người gánh nước và nói: “Chị gánh nước nhân từ ơi, cho tôi một ít nước! Tôi sẽ mang nước đến cái cây kia và lấy vài nhánh cây cho chị dê rồi chị dê cho một ít sữa, mang cho bà già để lấy cái đuôi của tôi.”

 

“Hãy mang cho ta một đôi giày và ta sẽ cho mày một ít nước,” người gánh nước nói.

 

Con mèo đến chỗ người thợ đóng giày và nói, “Bác thợ giày rộng lượng ơi, hãy cho con một đôi giày! Con sẽ đưa cho người gánh nước, người ấy sẽ cho con một ít nước; con sẽ mang nước đến cho cây và lấy một ít nhánh cho chị dê; chị dê sẽ cho con một ít sữa, và con sẽ mang sữa cho bà già để lấy đuôi của con.”

 

“Hãy mang cho ta một quả trứng và ta sẽ cho mày một đôi giày,” người thợ đóng giày trả lời.

 

Con mèo đi đến chỗ con gà mái và nói, “Chị gà mái ngoan hiền ơi!  Hãy đẻ cho tôi một quả trứng! Tôi sẽ mang nó cho người đánh giày và lấy một đôi giày cho người gánh nước; chị ta sẽ cho tôi một ít nước, tôi sẽ mang đến gốc cây và lấy một nhánh cây cho chị dê; chị ấy sẽ cho tôi một ít sữa, mà tôi sẽ đưa sữa cho bà già và lấy đuôi của tôi.”

 

“Hãy mang cho tôi một ít lúa mạch thì tôi sẽ đẻ một quả trứng cho bạn,” con gà mái trả lời.

 

Con mèo đi đến cái máy đập lúa và nói, "Anh đập lúa tử tế ơi, cho tôi một ít lúa mạch!"

 

Máy đập lúa nói: "Kia kìa, bạn có thể thu nhặt lúa mạch rải rác mà chủ nhân tốt bụng của tôi đã để lại làm thức ăn cho chim và kiến."

 

Mèo nhặt lúa mạch và đưa cho chị gà mái, chị đẻ cho nó một quả trứng. Mèo mang quả trứng cho người thợ giày và nhận được một đôi giày. Nó mang đôi giày đến người gánh nước và lấy một thùng nước tưới cho cây. Cái cây cho nó một ít nhánh cây và nó mang nhánh cây cho chị dê. Dê cho nó một ít sữa và nó mang cho bà lão.

 

Bà lão nói: “Đây là cái đuôi của mày, từ rày về sau đừng lấy trộm sữa của ta nữa.”

 

Con mèo lấy đuôi của mình và cố gắng gắn vào vị trí cũ nhưng nó không làm đươc. Nó thử  dán lại bằng nhựa thông, bằng hắc ín và bằng keo, nhưng đều vô ích. Vì vậy, con mèo đó vẫn cụt đuôi cho đến ngày nay, như một dấu hiệu cho thấy nó  là một tên trộm.

 

Nguyễn Khắc Phước kể theo: fairytalez.com

Armenian Fairy Tales, Folk Tales and Fables 

_________________



Không có nhận xét nào: