Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

NHU CẦU VÀ HAM MUỐN - Truyện cổ tích song ngữ


NHU CẦU VÀ HAM MUỐN
Truyện cổ tích.
Nguyễn Khắc Phước dịch.

Ngày xưa có một vị Vua, mặc dù hưởng cuộc sống giàu sang, nhưng lại cảm thấy không hạnh phúc và cũng không hài lòng. Một ngày nọ, nhà Vua tình cờ thấy một nô tài vừa làm việc vừa hát vui vẻ. Điều này làm nhà Vua chú ý và tự hỏi tại sao ông ta, Nhà cai trị tối cao của vương quốc, lại cảm thấy không hạnh phúc và buồn chán, trong khi một đầy tớ thấp hèn lại có nhiều niềm vui. Vua hỏi người đầy tớ: "Tại sao ngươi lại hạnh phúc như vậy?"

Nô tài trả lời: "Tâu Hoàng thượng, tiểu nhân chỉ là một đầy tớ, và gia đình tiểu nhân không cần quá nhiều, chỉ cần một cái mái nhà che mưa nắng và thức ăn để no bụng." Nhà vua không hài lòng với câu trả lời đó . Sau đó trong ngày, ông đã tìm kiếm lời khuyên của quan Đại học sĩ, cố vấn đáng tin cậy nhất của mình. Sau khi nghe những tai ương của vua và câu chuyện của người đầy tớ, cố vấn nói, "Tâu Hoàng thượng, hạ thần tin rằng người hầu chưa phải là thành viên của Câu lạc bộ 99".

"Câu lạc bộ 99? Chính xác là thế nào? "Vua hỏi. Quan cố vấn trả lời: " Tâu Hoàng thượng, để biết thật sự  Câu lạc bộ 99 là gì, hãy bỏ 99 đồng vàng vào trong một túi xách và để nó ở ngưỡng cửa nhà người hầu." Vua liền ra lệnh làm như vậy. Khi nhìn thấy chiếc túi, người đầy tớ liền mang vào nhà mình. Khi mở túi ra, anh ta vui mừng hét to. Có rất nhiều đồng tiền vàng! Anh ta bắt đầu đếm. Sau vài lần đếm, cuối cùng anh ta biết chính xác rằng có 99 đồng xu. Anh tự hỏi, "Chuyện gì đã xảy ra với đồng tiền vàng cuối cùng? Chắc chắn, không ai để lại 99 đồng!"

Anh nhìn khắp nơi nhưng không tìm thấy đồng xu thứ 100 đó. Cuối cùng, kiệt sức, anh quyết định rằng anh sẽ phải làm việc nhiều hơn để kiếm được đồng xu vàng và hoàn thành bộ sưu tập của mình. Từ ngày đó, đời sống của người đầy tớ đã thay đổi. Anh ta đã làm việc quá sức, thường xuyên cáu bẳn, và trách mắng gia đình vì đã không giúp anh ta kiếm được đồng tiền vàng thứ 100. Anh ngừng hát khi làm việc. Chứng kiến ​​quá trình chuyển đổi mạnh mẽ này, nhà vua đang bối rối. Ngài tìm sự trợ giúp của quan Đại học sĩ, vị quan đó cho biết, "Tâu Hoàng thượng, người hầu bây giờ chính thức gia nhập Câu lạc bộ 99".

Vị quan tiếp tục: "Câu lạc bộ 99 là một cái tên dành cho những người có đủ hạnh phúc nhưng không bao giờ hài lòng, bởi vì họ luôn khao khát và phấn đấu để có thêm một chút nữa, tự bảo mình: Hãy để tôi có cái cuối cùng ấy và sau đó tôi sẽ có cuộc sống hạnh phúc."

Bài học:
Chúng ta có thể sống hạnh phúc, thậm chí với rất ít của cải, nhưng lúc chúng ta được một cái gì đó lớn hơn và tốt hơn, chúng ta lại muốn nhiều hơn! Chúng ta mất ngủ, mất hạnh phúc, và làm tổn thương những người xung quanh. Tất cả những điều đó như một cái giá phải trả cho nhu cầu và ham muốn ngày càng tăng của chúng ta. Chúng ta phải học để duy trì sự cân bằng nhu cầu và ham muốn của chúng ta để tận hưởng một cuộc sống hạnh phúc với những gì chúng ta đã có.

***

The Needs and Desires

Once upon a time, there lived a King who, despite his luxurious lifestyle, was neither happy nor content.  One day, the King came upon a servant who was singing happily while he worked. This fascinated the King, why was he, the Supreme Ruler of the Land, unhappy and gloomy, while a lowly servant had so much joy.  The King asked the servant, “Why are you so happy?”
The man replied, “Your Majesty, I am nothing but a servant, but my family and I don’t need too much, just a roof over our heads and warm food to fill our tummies.”  The king was not satisfied with that reply.  Later in the day, he sought the advice of his most trusted advisor.  After hearing the King’s woes and the servant’s story, the advisor said, “Your Majesty, I believe that the servant has not been made part of The 99 Club.”
“The 99 Club? And what exactly is that?” the King inquired.  The advisor replied, “Your Majesty, to truly know what The 99 Club is, place 99 Gold coins in a bag and leave it at this servant’s doorstep.”  So the King ordered to do it.  When the servant saw the bag, he took it into his house.  When he opened the bag, he let out a great shout of joy, So many gold coins!  He began to count them.  After several counts, he was at last convinced that there were 99 coins.  He wondered, “What could’ve happened to that last gold coin? Surely, no one would leave 99 coins!”
He looked everywhere he could, but that final coin was elusive.  Finally, exhausted, he decided that he was going to have to work harder than ever to earn that gold coin and complete his collection.  From that day, the servant’s life was changed. He was overworked, horribly grumpy, and castigated his family for not helping him make that 100th gold coin.  He stopped singing while he worked.  Witnessing this drastic transformation, the King was puzzled.  When he sought his advisor’s help, the advisor said, “Your Majesty, the servant has now officially joined The 99 Club.”
He continued, “The 99 Club is a name given to those people who have enough to be happy but are never content, because they’re always yearning and striving for that extra 1 telling to themselves, “Let me get that one final thing and then I will be happy for life.”
Moral:  We can be happy, even with very little in our lives, but the minute we’re given something bigger and better, we want even more! We lose our sleep, our happiness, we hurt the people around us, all these as a price for our growing needs and desires.  We must learn to maintain a balance of our need and desires to enjoy a happy life with what we already have. 

(Nguồn: https://www.moralstories.org/the-needs-and-desires/)


Không có nhận xét nào: