Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Tuyệt tác từ những mảnh gổ dăm bào

*

Tuyệt tác từ những mảnh gổ dăm bào

  
Một con chim đại bằng xòe cánh như sắp tung mình lên bầu trời, một con cú với đôi mắt tròn xoe  đang ngồi tư lự, những con chồn đang vô tư đùa giỡn … tất cả những  tác phẩm này đều do bàn tay khéo léo công phu tỉ mỉ của Sergey Bobkov, một nghệ nhân người Nga sáng tạo nên. Chất liệu của những tác phẩm điêu khắc này không ai ngờ là từ những miếng gổ vụn hoặc dăm bào gổ tuyết tùng, một loại cây có nhiều trong rừng vùng Siberi.





Là một giáo viên trung học đang sống ở Kozhany, Sergey Bobkov yêu thích động vật nghiên cứu cấu trúc cơ thể và tập tính của chúng rồi dùng chất liệu và phương pháp  hoàn toàn mới lạ để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo có một không hai trên thế giới.



Để có một lông chim đại bàng, anh phải có chừng 100 đến 150 miếng dăm gỗ dài chừng 5 dến 6 cm, cắt, ngâm, uốn, dán, làm liên miên không nghỉ mỗi ngày từ 10 đến 12 giờ và mất nửa năm mới hoàn thành tác phẩm con chim đại bàng này. Bộ lông con chim có đến  7 ngàn cái lông thì chẳng lạ gì anh phải mất nhiều thì giờ đến thế! Vì phải mất nhiều thì giờ để sáng tác nên bộ sưu tập của anh mới chỉ có  11 tác phẩm.



Có người đòi mua con đại bàng với giá 500.000 Rúp (hơn 17.000 USD) nhưng anh nói những tác phẩm của anh không phải để bán.




Có người so sánh những con vật của anh với loại thú nhồi bông vì chúng giống động vật sống như tạc nhưng  anh cho rằng chúng hoàn toàn khác nhau như bóng tối và ánh sáng. Thú nhồi bông là hủy hoại động vật là tiêu diệt môi trường, là nhưng con thú chết, ngược lại, những tác phẩm của anh là thân thiện môi trường và đem lại sự sống cho những miếng dăm bào tưởng như vô ích  biến  thành những con thú  đáng yêu như thực,  tượng trưng cho sự sống mầu nhiệm và nét đẹp huyền diệu của thiên nhiên. 



















Nguyễn Khắc Phước
Theo: https://www.artpeoplegallery.com

Không có nhận xét nào: