Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Đặc sản Quảng Trị ở Đà Nẵng: Cháo bánh canh cá lóc




Hình của Phạm Hồng Sơn.

Không cần tả cháo bánh canh hay cháo bột cá lóc với người Quảng Trị bởi ai cũng từng ăn và được ăn ngon nếu đã ghé quán bà Thủy ở Thị trấn Hải Lăng. Thế nhưng người Quảng Trị ở Đà Nẵng nếu thèm món “cháo vạc chờng” rưng rức mùi nén đó thì không lẻ phải về tận Hải Lăng? Vậy ắt cũng nên giới thiệu với bà con một quán cháo bột trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Đà Nẵng để ăn tạm cho đỡ thèm.


Cách bài trí của quán này không bắt mắt tí nào. Nó giống một cái quán tạm bợ ở miền quê xa xôi nào chớ không phải ở giữa quận Hải Châu thuộc trung tâm thành phố khá văn minh này. Cô bán hàng tuổi chừng trên dưới 30, giọng còn nguyên chất Quảng Trị , có lẻ là sinh viên chưa có việc làm phải thuê chỗ này tạm thời làm nghề truyền thống của gia đình. Đó là ấn tượng của tôi mà thôi và tôi muốn giữ ấn tượng đó để có vẻ lãng mạn một chút chớ nếu tìm hiểu thêm và biết đây là quán ăn chuyên nghiệp thì e rằng khách hàng lớn tuổi như tôi sẽ có cái nhìn khắt khe hơn.

Cậu em và tôi may mắn còn hai tô sau cùng. Những khách đến sau, tất cả đều thanh niên thiếu nữ, mặc dù nói giọng như cô chủ quán nhưng không được phục vụ vụ vì hết hàng. Trong  khi chờ, ngó lên tường thấy bảng gía 18000 một tô, đắt hơn giá thông thường 3000. Ngó qua  bức tường đối diện, thấy có bảng ghi có phục  Wifi kèm theo mật khẩu, có nghĩa là thực khách ở đây phần lớn là sinh viên.

Hai tô cháo bột dọn ra trên chiếc bàn nhựa, mặt cháo phủ dày lá nén xanh. Cậu em tôi ghi hình nhưng rồi thấy chỉ một màu đơn điệu nên khều lên mặt mấy sợi bột và miếng cá màu trắng, rắc thêm chút ớt màu đỏ cho có vẻ hấp dẫn.

Cháo bột Quảng Trị ở quán này không giống hoàn toàn với cháo bột ở Hải Lăng.  Sợi bột ngoài đó làm bằng gạo nhưng ở đây thì bằng bột sắn lọc trong và dẻo. Ít cay vì ít dùng củ nén. Có lẻ tuổi già bọn tôi sợ muối nên cảm thấy hơi mặn.

Xa quê, nhớ món cháo bột đặc sản mà kiếm được một quán do người cùng quê nấu bán thì cứ ăn, vừa để ủng hộ vừa đỡ cơn thèm, chớ đòi cho giống y ngoài nớ thì khó mà có được. 



















2 nhận xét:

Ngọc Dung nói...

ND sang thăm anh,thế là được biết thêm một địa chỉ bánh canh cá lóc thật ngon ở Đà Nẵng,nếu có dịp đến chắc chắn ND sẻ ghé quán để thưởng thức ngay,ND cảm ơn và chúc đêm ngon giấc anh Hai Lúa há.

tác dụng của nấm linh chi nói...

Chúc a vui vẻ!